หมวดหมู่ : SRRT/PCU (งานสอบสวนโรค/งานชุมชน)
หัวข้อ : ซ้อมแผนเตรียมรับการระบาดของโรคไข้หวัดนก และไข้หวัดใหญ่ ประจำปี 2557
โดย : admin
อ่าน : 952
ศุกร์ ที่ 30 เดือน พฤษภาคม พ.ศ.2557
พิมพ์ 

       ในวันที่ 29 พฤษภาคม ที่ผ่านมา งานระบาดวิทยา โรงพยาบาลแหลมงอบ ทีม SRRTอำเภอแหลมงอบ สำนักงานสาธารณสุขอำเภอแหลมงอบ ปศุสัตว์อำเภอแหลมงอบ และองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่นตำบนคลองใหญ่ ร่วมซ้อมแผนรับมือไข้หวัดนกแบบภาคสนาม และไข้หวัดใหญ่ ประจำปี 2557
      
       โดยจำลองสถานการณ์สมมติ สถานการณ์ พบผู้ป่วยที่มีการสัมผัสสัตว์ปีกล้มตายผิดปกติ เข้ามารับการรักษาที่ รพ.สต.บ้านธรรมชาติบน และส่งตัวเข้ามารับการรักษาต่อที่โรงพยาบาลแหลมงอบ ยังพบผู้สัมผัสอีกจำนวน 8 ราย  ทีมSRRTลงพื้นที่เพื่อค้นหาผู้สัมผัส และส่งตัวเข้ามาตรวจที่โรงพยาบาลแหลมงอบได้ประสานกับ อบต.คลองใหญ่ในการส่งผู้สัมผัส
      
       ต่อจากนั้นจึงได้ประสานปศุสัตว์อำเภอแหลมงอบเข้าควบคุม เก็บตัวอย่าง จัดเก็บซากสัตว์ปีกก่อนนำไปฝังในหลุมดินที่ขุดเตรียมไว้ พร้อมทำการฉีดพ่นน้ำยาฆ่าเชื้อไข้หวัดนกที่อาจจะปนเปื้อนตามพื้นดิน รวมถึงวัสดุอุปกรณ์การเลี้ยงไก่

      ซึ่งหน่วยงานสาธารณสุขและภาคีเครือข่ายได้เฝ้าระวัง ป้องกันและควบคุมโดยการมีส่วนร่วมขององค์กรทุกระดับ เพื่อให้การดำเนินงานมีประสิทธิภาพสามารถควบคุมโรคได้ทันเหตุการณ์ จึงได้จัดการซ้อมแผนฯครั้งนี้เพื่อเตรียมความหร้อมหากมีการระบาดของโรคในพื้นที่